SP
Đấu tranh chống các quan điểm của các thế lực thù địch về
“Dân chủ”
Sau thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân
các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Các thế lực thù địch vẫn tiếp tục ra sức chống
phá, xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng, chống Nhà nước và chế độ Xã hội chủ
nghía đặc biệt trên lĩnh vực “Dân chủ”. Chúng
cho rằng: “Việt Nam không có dân chủ”; “Dân chủ ở Việt Nam chỉ bằng một nửa dân
chủ tư sản”, “Chế độ một Đảng lãnh đạo là chế độ đảng trị, không có tự do dân
chủ”, “Để có dân chủ, phải thực hiện đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”,
v.v.. Họ cố tình bỏ qua hoặc phớt lờ những thành tựu của công cuộc đổi mới dưới
sự lãnh đạo của Đảng khi cho rằng: “Công cuộc đổi mới vẫn giữ nguyên chế độ độc
đảng toàn trị kìm hãm tự do, dân chủ và chia rẽ dân tộc” “Trên thế giới, không nước nào thực hiện kiểu
“đảng chọn, dân bầu’’ mà có thể được coi là dân chủ”. Vì vậy, cần thay đổi
cương lĩnh của Đảng, từ bỏ đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội, thiết
lập kinh tế tư nhân hóa tuyệt đối, phi chính trị hóa quân đội,… chuyển hẳn sang
đường lối dân tộc và dân chủ, trọng tâm là chuyển đổi thể chế chính trị toàn trị
sang dân chủ.
Nhìn
lại lịch sử dân tộc cho thấy các thế lực xâm lược còn áp đặt chế độ thống trị
trên cơ sở bảo tồn chế độ phong kiến lạc hậu. Các quyền con người, quyền công
dân chỉ đến với nhân dân Việt Nam qua cuộc cách mạng giải phóng dân tộc do Đảng
Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Sau khi giành được chính
quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành lập hiến, lập pháp…, có đầy đủ các cơ
quan của bộ máy nhà nước, bảo đảm Nhà nước Việt Nam sánh vai với các nước trên
thế giới về quyền tự do dân chủ. Khi đó, Đảng Cộng sản Việt Nam phải lãnh đạo
duy trì hoạt động của Nhà nước mà mình đã lập nên để phục vụ nhân dân. Vì vậy,
việc bầu ra đại biểu của bộ máy nhà nước cũng phải do Đảng lãnh đạo và các tổ
chức, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể triển khai thực hiện theo Luật Bầu cử và nghị
quyết của Thường vụ Quốc hội.
Trong
Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân của Việt Nam năm
2015 có quy định về Hội nghị Hiệp thương. Đây là hội nghị giữa các tổ chức
chính trị - xã hội và tổ chức xã hội trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Hội nghị
Hiệp thương cùng với vai trò của Hội đồng bầu cử Quốc gia là cơ chế dân chủ
quan trọng trong bầu cử Quốc hội, nhằm bảo đảm đúng tiêu chuẩn, cơ cấu đại biểu
(bảo đảm đầy đủ các giai cấp, tầng lớp, thành phần dân tộc, giới tính, tôn
giáo,… tham gia) và tạo ra sự đồng thuận xã hội. Nếu không có Hội nghị Hiệp
thương thì không thể có một danh sách đề cử mang đầy đủ tính đại diện cho cơ
quan quyền lực. Thực tế cũng cho thấy, cử tri thường dựa vào kết quả hiệp
thương để cân nhắc khi bỏ phiếu cho ứng cử viên nào. Vì vậy, qua 13 lần bầu cử
đại biểu Quốc hội ở nước ta, đa số ứng cử viên của Đảng đã trúng cử và khẳng
định xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri. Điều này không có gì là bất thường.
Nhà nước ta đã bảo đảm
quyền con người và dân chủ về chính trị, dân sự, kinh tế, xã hội và căn hóa
ngày càng tốt hơn được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Hội đồng nhân quyền Liên hợp
quốc họp tại Giơ ne vơ ngày 7-2-2014 đã thông qua báo cáo của Việt Nam với sự
nhất trí cao. Hiến pháp và hệ thống pháp luật của Nhà nước ta được xây dựng bắt
nguồn từ ý chí, nguyện vọng của nhân dân, nhằm mục đích tối cao là bảo vệ quyền
tự do, dân chủ và quyền lợi hợp pháp của nhân dân. Việc duy trì và thực hiện
nghiêm Hiến pháp, pháp luật và điều kiện căn bản để bảo vệ, phát huy quyền tự
do, dân chủ của nhân dân. Những luận điệu sai trái xuyên tạc sự thật về dân chủ
ở Việt Nam chỉ nhằm thỏa mãn lợi ích và mưu đồ xấu xa của một số nhóm phản
động, đi ngược lại lợi ích và mong muốn của người dân Việt Nam đang theo đuổi.
Nhận xét
Đăng nhận xét