ÁM THỊ VÀ ĐỒNG NHẤT HÓA, NHỮNG CƠ CHẾ TÂM LÝ XÃ HỘI DỄ BỊ KẺ XẤU LỢI DỤNG

QA.81Psy34
     Trong các chiêu bài để tiến hành chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch chúng sử dụng mạng Internet như một công cụ hết sức hiệu quả. Đặc biệt chúng triệt để lợi dụng các cơ chế tâm lý xã hội trong các bài nói, viết chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta hòng thực hiện những âm mưu đen tối, thỏa mãn những lợi ích đê hèn của chúng…
    Hiện nay trong xã hội chúng ta vẫn đang tồn tại một bộ phận không nhỏ những kẻ suy thoái về đạo đức, lối sống; nghĩ và làm trái với giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; vi phạm pháp luật Nhà nước; thậm chí phản bội, đi ngược lại lợi ích của nhân dân. Điều đáng nói ở đây là những người này có thành phần xuất thân và trình độ học vấn rất phong phú. Họ tham gia vào các “Hội kín” phản động bằng nhiều cách như tự nguyện, bị lôi léo, dụ dỗ hoặc bị ép buộc…
          Vậy vấn đề đặt ra ở đây, cũng là câu hỏi trăn trở của không ít người đó là: Phải chăng học thuyết Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã thực sự lỗi thời như CNTB vẫn khẳng định? Hay những tư tưởng bọn phản động đang “lải nhải” “rêu rao” trên các phương tiện truyền thông nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta hiện nay là phù hợp với thời đại mới? Hoặc, giá trị truyền thống người Việt Nam đã thay đổi?... Tất cả những điều trên đúng hay sai, tại sao?
     Trong bài viết này tôi sẽ không tham vọng kết hợp tất cả các kiến thức của các ngành khoa học lý luận như Triết học, Chủ nghĩa xã hội khoa học… để đưa ra một luận điểm giải thích vấn đề trên đưa ra. Nhưng ở đây chúng ta có thể khẳng định một điều chắc chắn rằng Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là chân lý, sẽ mãi được củng cố và lớn mạnh bởi bản chất của nó có tính  khoa học và phù hợp với lịch sử. Đảng, Nhà nước ta sẽ tiếp tục vững vàng trèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua muôn vàn những khó khăn, đưa nước ta tiến thẳng lên CNXH và CNCS. Luận điệu bọn phản động đang tuyên truyền thực chất là phi khoa học, đi ngược lại lợi ích, nguyện vọng của nhân dân Việt Nam; sớm hay muộn thì những âm mưu đê hèn của chúng sẽ bị vạch trần và thất bại.
     Để giải thích tại sao bọn phản động vẫn còn sức để điên cuồng chống phá, vẫn có những người mù quáng nghe theo…những hiện tượng này sẽ được nhìn nhận rõ ràng khi chúng đứng trên quan điểm Tâm lý học xã hội, qua đó cũng giúp vạch trần luận điệu kẻ thù.
    Như chúng ta đã biết trong cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại của nhân dân ta gần đây, cách mạng nước ta đã dành thắng lợi hoàn toàn, giáng cho bè lũ bán nước, cướp nước một đòn nặng nề. Bản thân các thế lực thù địch sau khi thất bại đều cảm thấy rất “sỉ nhục”, danh dự như bị “bôi nhọ” và hoàn toàn khó có thể chấp nhận…nhất là đối với những nước luôn “tự hào” và tự phụ cho mình là “nước lớn”, “bất khả chiến bại”… Vì vậy chúng đã tập trung nghiên cứu rất nghiêm túc về những nguyên nhân thất bại. Từ đó chúng kết luận, Việt Nam có thể thắng trên chiến trường song sẽ thua trong thời bình, sẽ thất bại bởi “những viên đạn bọc đường”… Với quan điểm “1 đô la chi cho chiến lược diễn biến hòa bình bằng 5 đô la chi cho chiến tranh” hay “một đài truyền thanh có thể hạ gục một quốc gia”….Chúng sử dụng mạng truyền thông như một công cụ hữu hiệu khi tác động và làm thay đổi tâm lý người khác theo ý đồ phản động của chúng.
     Hiện tượng tâm lý xã hội chúng áp dụng thường xuyên, có tính hiệu quả nhất phải kể đến như : ÁM THỊ, hội chứng ÁM THỊ chính là tạo ra những kích thích dưới Ngưỡng tuyệt đối, đưa thông tin vào não bộ để lưu trữ nhưng do kích thích chưa chạm đế Ngưỡng tuyệt đối nên não bộ không kịp dựng nên rào chắn phân tích, liệt kê và so sánh.
     Thế nên ám thị nguy hiểm ở chỗ là não bộ không thể phân loại thông tin xấu, tốt mà cứ lưu trữ nó, liên tục, ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác… tín hiệu chồng lên tín hiệu, tạo ra hiệu quả cực lớn mà người  ta không thể lý giải được tại sao mình lại hành động như thế.
      Bạn có bao giờ hỏi tại sao những nhà quảng cáo lại đặt những tấm áp phích, pa nô thật lớn với những hình ảnh đặc sắc rực rỡ, hay những những đoạn quảng cáo trên ti vi cùng với giai điệu bắt tai bắt mắt? Cái họ cần đây chính là sự chú ý của bạn, nhưng nếu bạn không có thời gian để coi hết đoạn quảng cáo, và đọc hết những gì viết trên pa nô, áp phích? Không sao, họ có phương án thứ hai, chính là lợi dụng Ngưỡng tuyệt đối. Ví dụ như nhà sản xuất đặt pa nô quảng cáo Pepsi ngay nơi trọng điểm của giao thông thì bạn đâu có thời gian đứng nhìn hết tấm pa nô, vì thế, cái mà họ quan trọng chính là màu sắc đánh vào thị giác của bạn. Ngày nào bạn cũng đi ngang qua tấm pa nô nó, thấy thoáng qua những màu sắc trắng  xanh, và đỏ  đại diện cho thương hiệu thì tôi chắc rằng đến khi bạn muốn mua nước ngọt thì trong đầu bạn sẽ chợt hiện ra sắc trắng, xanh, đỏ của Pepsi dẫn đến khi bạn đi ngang qua gian hàng nước ngọt, bạn sẽ chọn Pepsi vì  màu sắc tượng  trưng cho hãng đã in vào trong đầu bạn , đánh lừa đi suy nghĩ của bạn và cho rằng Pepsi uống ngon nhất. Sự chú ý của bạn đến mẫu quảng cáo tuy quan trọng nhưng chỉ mang nghĩa nhất thời vì nó có thể bị thay thế bởi những màn quảng cáo ấn tượng khác, còn tầm quan trọng của âm thầm truyền đạt những thông tin dưới “Ngưỡng tuyệt đối” lại là dài lâu. Nhưng thật ra là trong quảng cáo có một điều luật nghiêm cấm lạm dụng khái niệm Ngưỡng tuyệt đối vì thiệt hại tâm lý mà nó có thể gây ra khiến người tiêu dùng bị ám ảnh với sản phẩm của họ nhằm tăng doanh thu.
          Và tương tự như vậy, chúng ta khi vô tình hay cố ý tiếp xúc với các thông tin xấu độc do kẻ thù hoặc bọn phản động xuyên tạc, bôi xấu, bóp méo sự thật hay bịa đặt, vu khống, bi quan, thất vọng…thì chúng ta không bao giờ ngờ rằng mình đã bị ám thị(dù bạn muốn hay không), sự ảnh hưởng ở từng mức khác nhau tương ứng với ngưỡng tuyệt dối của từng người. Vì vậy  khó có người loại trừ được sự ám thị đó hoàn toàn bởi nó vô hình, vô tướng, nó thâm nhập vào con người ta không có dấu hiệu báo trước hay biểu hiện cụ thể; chỉ khi ám thị tích lũy đủ để ảnh hưởng tới tâm, sinh lý con người; chi phối ảnh hưởng suy nghĩ, hành động rồi thì rất khó có thể thay đổi được, trừ khi sử dụng một số liệu pháp tâm lý để loại trừ. Đó là sức mạnh của ÁM THỊ, khi ta dùng ngôn từ để nói với một ai đó thì nó gọi là ÁM THỊ NGOẠI VI.
      Thêm vào đó chúng nghiên cứu rất bài bản, chi tiết về đặc điểm tâm lý người Việt Nam để lợi dụng. Theo nghiên cứu của Viện Nghiên Cứu Xã Hội Học Hoa Kỳ (American Institute for Social Research) sau khi nghiên cứu đã chỉ ra 10 đặc tính căn bản của người Việt. Bởi Khi nhìn nhận bất cứ một vấn đề gì chúng ta cũng phải có cái nhìn khách quan, đầy đủ hai mặt của vấn đề, trên nhiều phương diện giữa tốt, xấu, tích cực, tiêu cực, từ đó rút ra vậy cái gì nên phát huy, cái gì nên hạn chế nên tôi cũng xin phép được trích dẫn kết quả nghiên cứu của họ để chúng ta cùng tham khảo:
1- Cần cù lao động nhưng dễ thỏa mãn.
2- Thông minh, sáng tạo khi phải đối phó với những khó khăn ngắn hạn, nhưng thiếu những khả năng suy tư dài hạn và linh hoạt.
3- Khéo léo nhưng ít quan tâm đến sự hoàn thiện cuối cùng các thành phẩm của mình.
4- Vừa thực tế vừa có lý tưởng, nhưng lại không phát huy được xu hướng nào thành những nguyên lý.
5- Yêu thích kiến thức và hiểu biết nhanh, nhưng ít khi học sự việc từ đầu đến cuối, nên kiến thức không có hệ thống hay căn bản. Ngoài ra, người Việt không học vì lợi ích của kiến thức (lúc nhỏ học vì gia đình, lớn lên học vì sĩ diện hay vì những công việc tốt).
6- Cởi mở và hiếu khách nhưng sự hiếu khách của họ không kéo dài.
7- Tiết kiệm, nhưng nhiều khi hoang phí vì những mục tiêu vô nghĩa (vì sĩ diện hay muốn phô trương).
8- Có tinh thần đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau chủ yếu trong những tình huống khó khăn và nghèo đói, còn trong điều kiện tốt hơn, đặc tính này ít khi có.
9- Yêu hòa bình và có thể chịu đựng mọi thứ, nhưng thường không thẳng thắn vì những lý do lặt vặt, vì thế hy sinh những mục tiêu quan trọng vì lợi ích của những mục tiêu nhỏ.
10- Và sau cùng, thích tụ tập nhưng thiếu nối kết để tạo sức mạnh (một người có thể hoàn thành một nhiệm vụ xuất sắc; 3 người làm thì kém, 7 người làm thì hỏng việc).
          Khi kẻ thù hiểu rõ về ta như vậy, thậm chí còn hiểu sâu hơn những gì ta có thể tưởng tượng vì trong số phần tử phản động chính là người gốc Việt lưu vong hoặc thành phần thoái hóa, biến chất trong nước. Tuy chúng chỉ là tay sai cho những thế lực lớn hơn với dã tâm xâm lược mà thôi nhưng khi chúng chĩa mũi nhọn vào các điểm yếu của chúng ta thì khi ấy chúng ta sẽ ra sao? Liệu có ý chí còn kiên định, còn vững niềm tin nơi Đảng? Giá trị truyền thống còn trọn vẹn?... Chính vì vậy mà ta rất xót xa khi một số cán bộ đảng viên, có trình độ chuyên môn cao, có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lại quay lại phản bội Đảng, phản bội nhân dân cũng chỉ vì thủ đoạn “tâm lý chiến” của chúng rất tinh vi và hiểm độc đến không ngờ!
          Mặt khác chúng thường xuyên “củng cố niền tin” cho chính những kẻ phản bội, đồng thời tiếp tục lung lạc ý chí của cán bộ cách mạngvà nhân dân ta bằng những luận điệu phản động. Điển hình và quen thuộc nhất nhất là khi chúng lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một bộ phận quần chúng có đời sống còn khó khăn (nhất là đồng bào dân tộc ít người, đồng bào tôn giáo); sự thoái hóa, biến chất, quan liêu, tham nhũng của một bộ phận cán bộ, đảng viên, chúng tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phủ nhận thành tựu công cuộc đổi mới và sự khởi sắc của vùng đồng bào dân tộc, miền núi, vùng đông đồng bào có đạo sinh sống, nhằm làm cho nhân dân mất niềm tin vào Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa.
          Thủ đoạn hoạt động chính của chúng là tung tin thất thiệt, xuyên tạc, vu cáo Đảng, Nhà nước ta không tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo, phân biệt đối xử với đồng bào dân tộc thiểu số. Chúng ra sức dụ dỗ, lôi kéo các đối tượng có hận thù với cách mạng, các phần tử bất mãn, cơ hội chính trị để tạo dựng ngọn cờ, tập hợp lực lượng chống đối. Đồng thời, mua chuộc, lôi kéo, ép buộc đồng bào các dân tộc, tôn giáo chống đối chính quyền, vượt biên trái phép, gây mất ổn định chính trị - xã hội, tạo các “điểm nóng” để vu khống Việt Nam đàn áp đồng bào dân tộc thiểu số, đàn áp tôn giáo, vi phạm dân chủ, nhân quyền, nhằm chia rẽ dân tộc, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.
          Gần đây, các thế lực thù địch và phần tử dân tộc cực đoan, nhất là một bộ phận trong cộng đồng dân tộc thiểu số Việt Nam sống lưu vong ở nước ngoài lợi dụng bản Tuyên ngôn về quyền của người bản địa của Liên hợp quốc 2007 mà Nhà nước ta đã tham gia, ráo riết kích động đồng bào các dân tộc thiểu số trong nước đứng lên đòi quyền dân tộc tự quyết, đòi thành lập “Nhà nước Khmer Krôm”; “Nhà nước Tin lành Đề-ga”, “Vương quốc Chămpa”, “Vương quốc Mông”, hướng tới ly khai, tự trị, độc lập. Chúng tìm mọi cách để xây dựng, nuôi dưỡng các tổ chức phản động người Việt Nam ở nước ngoài; tập hợp, tài trợ, chỉ đạo lực lượng phản động trong các dân tộc, các tôn giáo ở trong nước hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam, như: truyền đạo trái phép để “tôn giáo hóa” các vùng dân tộc, lôi kéo, tranh giành đồng bào dân tộc, gây đối trọng với cấp ủy, chính quyền địa phương. Lợi dụng các phương tiện truyền thông, mạng in-tơ-net để liên lạc, truyền bá, kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi; chia rẽ dân tộc đa số với dân tộc thiểu số và giữa các dân tộc thiểu số với nhau, giữa đồng bào theo tôn giáo với không theo tôn giáo và theo các tôn giáo khác nhau, hòng làm suy yếu khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Không những thế, chúng còn kích động các dân tộc thiểu số, tín đồ, chức sắc các tôn giáo chống lại chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước; đối lập các dân tộc, các tôn giáo với sự lãnh đạo của Đảng, vô hiệu hóa sự quản lý của Nhà nước đối với các lĩnh vực đời sống xã hội, gây mất ổn định chính trị - xã hội, nhất là vùng dân tộc, tôn giáo.
          Vì vậy, khi nhận thức được vấn đề ta cần có hành động đúng, việc làm phù hợp để ngăn chặn, hạn chế những tác động tiêu cực của cáccơ chế tâm lý xã hội tác động. Ngoài “ÁM THỊ” ra ta cần chú ý với hiện tượng “BẮT CHƯỚC” và hiện tượng “ĐỒNG NHẤT HÓA”. Chúng cũng nguy hiểm không kém gì “ÁM THỊ”. Bản thân xin đưa ra một số giải pháp nhằm ngăn chặn sự tác động gây hại do thủ đoạn của kẻ thù gây nên như sau:
          Thường xuyên cập nhật, tiếp thu và cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, có định hướng theo quan điểm của đảng, nhà nước và cơ quan, địa phương. Đây là biện pháp quan trọng hàng đầu trong quá trình thực hiện nó đòi hỏi chúng ta phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau đây: Việc cung cấp thông tin cần phải xử lý làm cho thông tin dễ hiểu, dễ tiếp thu; thông tin bằng nhiều hình thức, tránh thông tin một chiều, phiến diện hoặc cố tình bưng bít sự thật chỉ càng gây thêm tính tò mò và dễ mang lại hiệu quả xấu. Điều này đòi hỏi cán bộ lãnh đạo, người làm công tác tuyên truyền cần thực hiện tốt công khai dân chủ khi đề ra các chủ trương, biện pháp mới.
          Thường xuyên giáo dục nâng cao trình độ chính trị tư tưởng, nhận thức về tình hình nhiệm vụ; bồi dưỡng thế giới quan, phương pháp luận khoa học, các chuẩn mực đạo đức xã hội chủ nghĩa, vốn sống, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn cho mọi đối tượng. Đây là cơ sở giúp cho mọi người dân có thể phân biệt đúng-sai, nhận xét, đánh giá khách quan, chính xác các sự kiện hiện tượng xảy ra, từ đó nhanh chóng thống nhất nhận thức và tư tưởng, hình thành dư luận tích cực.
          Tổ chức các hoạt động tập thể và giao lưu nhiều thành phần để tạo lập và hình thành trong tập thể có sự cảm thông, chia sẻ tạo ra sự thống nhất định hướng giá trị; làm cho những mục đích vì tập thể, những động có ý nghĩa xã hội cao cả chiếm ưu thế. Thông qua hoạt động cùng nhau và giao tiếp mà hình thành ở mỗi người có nhận thức đúng về sự kiện, có thái độ phù hợp và hành vi phát ngôn hợp lý với sự kiện xảy ra.
          Phát huy vai trò của cán bộ lãnh đạo quản lý, đội ngũ nòng cốt trong định hướng, điều khiển dư luận. Đây là những chủ thể quan trọng nhất định hướng, điều khiển dư luận do đó cần phải có uy tín, biết cách tác động bằng các phương thức tâm lý xã hội như hướng dẫn, thuyết phục, nêu gương, ám thị... để hình thành dư luận tích cực, khắc phục tin đồn trong tập thể. Khi có dư luận tiêu cực, tin đồn xuất hiện cần nhanh chóng tìm nguồn phát, gặp gỡ người đưa tin sai lệch đầu tiên để phân tích, thuyết phục họ nhận rõ sai trái, tác hại của nó rồi yêu cầu cải chính công khai trước tập thể. Điều này sẽ giúp người chịu sự tác động bởi lời ám thị không tốt trước đó dần loại bỏ được những ám thị không đúng, không phù hợp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA” CUỘC ĐẤU TRANH KHÔNG KHOAN NHƯỢNG

"ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG" VIỆT TÂN HÀ ĐÔNG XUYẾN LÀ ADMIN HỘI ANH EM DÂN CHỦ