CHỦ NGHĨA MÁC- LÊNIN VÀ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH MÃI MÃI LÀ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG VÀ KIM CHỈ NAM CHO HÀNH ĐỘNG CỦA ĐẢNG TA

Long Sáng.Psy.K11  
Hiện nay, trước cuộc cách mạng khoa học công nghiệp lần thứ 4, thế giới đã chuyển sang giai đoạn phát triển mới, đây là giai đoạn kết hợp thời gian thực và thời gian ảo; kết nối con người, dịch vụ qua phương tiện Iternet. Sự phát triển đó đã mang lại nhiều thời cơ, thuận lợi mới cho đất nước ta phát triển. Tuy nhiên, đây cũng là mảnh đất màu mỡ cho các thế lực thù địch, một số phần tử cơ hội tận dụng để phản bác, tăng cường các hoạt động chống phá, phủ nhận học thuyết chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Sự sai trái của những luận điệu đó là ở chỗ nào có thể khái quát thành hai luận điểm đó là:
Thứ nhất, có ý kiến cho rằng, từ giữa thế kỷ thứ 20 đến nay, thế giới đã thay đổi quá nhiều nên chủ nghĩa Mác - Lênin cũng cần phải bổ sung, phát triển. Loại ý kiến này theo kiểu xuôi chiều đúng với luận điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin nhưng đã bị lợi dụng với ý đồ đòi từ bỏ và đoạn tuyệt với chủ nghĩa Mác - Lênin. Thực tế chúng đã thực hiện trong thời kỳ cải tổ ở Liên Xô. Sự thất bại đó có nhiều nguyên nhân trong đó nguyên nhân có ý nghĩa quyết định trực tiếp là sai lầm trong đường lối cải tổ, một đường lối xa rời những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin. Sau 10 năm Đảng cộng sản liên xô mất quyền lãnh đạo, Liên Xô từ vị trí một trong hai siêu cường thế giới tụt xuống vị trí của các nước trung bình, thậm chí có người còn xếp nước Nga vào vị trí các nước đang phát triển.
Trung Quốc, Việt Nam bước vào cải cách, đổi mới ở trình độ thấp hơn và khó khăn hơn Liên Xô rất nhiều, nhưng cải cách đổi mới lại thành công. Nguyên nhân thành công có nhiều nhưng nguyên nhân có ý nghĩa quyết định trực tiếp nhất là Đảng cộng sản Trung quốc, Đảng cộng sản Việt Nam có đường lối cải cách, đổi mới đúng đắn. Đường lối đó thể hiện sự trung thành, sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn đất nước và thực tiễn thời đại. Vận dụng sáng tạo nguyên tắc “ Cái bất biến”, “cái vạn biến” của chủ nghĩa Mác- Lênin. Cái bất biến là chủ nghĩa tư bản nhất định được thay thế bằng chủ nghĩa cộng sản và người có vai trò thực hiện bước thay thế ấy là giai cấp công nhân mà Đảng cộng sản là đội tiền phong của giai cấp công nhân lãnh đạo. "Cái vạn biến" là hình thức, bước đi của quá trình đó ở những giai đoạn khác nhau, các dân tộc khác nhau sẽ diễn ra rất khác nhau (phong phú, đa dạng) do đặc điểm về lịch sử, kinh tế, văn hóa của dân tộc đó quy định. Lênin nói "các dân tộc đều đi tới chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản (cái bất biến), nhưng mỗi dân tộc đều đem theo đặc điểm của dân tộc mình vào quá trình đó (cái vạn biến)".
Loại ý kiến thứ hai cho rằng, ở Việt Nam chỉ cần nói tư tưởng Hồ Chí Minh là đủ, không cần nói chủ nghĩa Mác - Lênin. Quan điểm này mới nghe có vẻ hợp lý lôgic. Song thực chất là ra vẻ đề cao tư tưởng Hồ Chí Minh để phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin. Bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin là bỏ cái gốc cốt yếu nhất, bởi như Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định chủ nghĩa Mác - Lênin là gốc, là cốt của Đảng. Họ còn cho rằng, chủ nghĩa Mác - Lênin chỉ nói về giai cấp và đấu tranh giai cấp, do đó, các Đảng theo chủ nghĩa Mác - Lênin đã thất bại, còn tư tưởng Hồ Chí Minh đề cao chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa dân tộc, do đó Việt Nam thành công.
Chúng ta khẳng định rằng tư tưởng hồ chí minh là sự kết hợp nhuần nhuyễn tinh hoa văn hóa dân tộc việt nam với tinh hoa văn hóa nhân loại và chủ nghĩa Mác - Lênin, trong đó chủ nghĩa Mác - Lênin nâng chủ nghĩa yêu nước việt nam lên một chất mới. Cách mạng việt nam là một bộ phận của cách mạng thế giới và dân tộc việt nam đi vào quỹ đạo của thời đại mới, được mở ra từ cách mạng tháng mười Nga. Do đó, cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trở thành nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng nước ta.
Thực tế sau nhiều năm suy ngẫm và bôn ba tìm đường cứu nước qua khoảng 30 quốc gia, Nguyễn Ái Quốc đã rút ra từ cách mạng tư sản Pháp và cách mạng tư sản Mỹ là các cuộc cách mạng không đến nơi (tức là không triệt để). Đồng thời từ phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, từ chủ nghĩa Mác- Lênin, từ cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng mười Nga, Nguyễn Ái Quốc rút ra kết luận: Con đường để giải phóng thực sự các dân tộc bị áp bức chỉ có thể là con đường cách mạng vô sản, con đường đi tới chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Chính người sáng lập Đảng và nhà nước ta và đã đánh giá rất cao vai trò của chủ nghĩa Mác - Lênin với cách mạng Việt Nam. Năm 1960, trong bài "con đường dẫn tôi đến chủ nghĩa Mác- Lênin", Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Chủ nghĩa Lênin đối với chúng ta, những người cách mạng việt nam không những là cái cẩm nang thần kỳ, không những là kim chỉ nam, mà còn là mặt trời soi sáng con đường đi đến thắng lợi cuối cùng, đi tới chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.
Vì lẽ đó trong suốt quá trình đổi mới, các văn kiện, nghị quyết của Đảng đều khẳng định vị trí, vai trò của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng hồ chí minh đối với cách mạng việt nam nói chung và trong quá trình đổi mới nói riêng. Đặc biệt, văn kiện Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 12 của Đảng tiếp tục khẳng định: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy vận dụng sáng tạo, phát triển, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng hồ chí minh, bảo vệ đường lối quan điểm của Đảng, phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch. Với những điều trình bày trên đây, chúng ta càng khẳng định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, xây dựng một nước việt nam xã hội chủ nghĩa, "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" do Đảng Cộng sản Việt Nam, lấy chủ nghĩa Mác - lê-nin, tư tưởng hồ chí minh mãi mãi làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động cách mạng của Đảng ta.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

ÁM THỊ VÀ ĐỒNG NHẤT HÓA, NHỮNG CƠ CHẾ TÂM LÝ XÃ HỘI DỄ BỊ KẺ XẤU LỢI DỤNG

“TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA” CUỘC ĐẤU TRANH KHÔNG KHOAN NHƯỢNG

Ông Bùi Tín không thể xuyên tạc lịch sử