TL
Cần có cách
nhận thức khoa học về bản chất con người Việt Nam
Gần đây có những nhận định đánh giá sai
lệch, mang tính chủ quan về con người Việt Nam.
Xin
dẫn cho quý ngài biết cuộc thi tìm hiểu về Việt Nam và
Thủ đô Hà Nội người nước ngoài nói về Việt Nam như thế nào không, chắc ở xa quá
quý vị không biết, tôi xin dẫn lại nội dung mong tiến sĩ tham khảo:
Những người tham gia cuộc thi họ đều tự nguyện
với tình yêu và lòng cảm phục nhân dân và đất nước Việt Nam. Họ thuộc nhiều lứa
tuổi, có em là học sinh phổ thông trung học, có ông bà đã ở tuổi xưa nay hiếm ở
tận châu Phi và Mỹ la-tinh, có người chỉ biết về Việt Nam qua sách báo và qua bạn
bè chứ chưa có điều kiện đến thăm đất nước Việt Nam. Nhiều bài dự thi rất công
phu tương tự một luận án tiến sĩ cùng với những lời bình luận và tranh ảnh
minh họa sinh động.
Ban tổ chức cuộc thi 'Bạn biết gì về
Việt Nam' cho biết, người dự thi thuộc đủ các thành phần như viên chức, nhà
ngoại giao, nhà khoa học, thương gia, kỹ sư, kiểm toán, nhà văn, nhà báo, giáo
viên, quản lý ngân hàng, cán bộ hưu trí, cựu quân nhân, nông dân, sinh viên,
học sinh... Người dự thi nhiều tuổi nhất là một thính giả người Pháp, ông
Rơ-nê Ðuy-răng, 77 tuổi, và nhỏ tuổi nhất là Ða-ni-en Ka-lơ, 18
tuổi, học sinh trung học phổ thông người Ðức. Bài dự thi dài nhất gồm 80 trang
là của ông Rô-nan-đô A-ri-en Pê-pê, người Ác-hen-ti-na, có nhiều tư liệu và
hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam. Ngoài việc trả lời các câu hỏi dự
thi, nhiều người đã bày tỏ những tình cảm sâu sắc đối với đất nước, con người
Việt Nam.
Trong bài dự thi của mình, ông I-đrít
Bu-u-di-na, người Ma-rốc, viết: Người Việt Nam và người Hà Nội rất coi trọng
hòa bình. Ai cũng mơ ước có cuộc sống bình yên. Một số tên làng còn
phản ánh ước mơ yên bình đó, như Yên Thái, Yên Sở. Thính giả Ga-ba Nu-hu, người
Ni-giê, ví Việt Nam là một nhạc công quan trọng trong dàn nhạc các quốc gia
trên mọi lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, y tế, ngoại giao, truyền
thông. Ông Ma-i-tê Lô-pét Pi-nô, người Cu-ba, nhân dịp này bày tỏ tình
cảm của mình chứ không phải để dự thi. Ông sưu tầm cờ đỏ sao vàng, ông đọc các
tài liệu về lịch sử, tôn giáo, phong tục tập quán các dân tộc Việt Nam. Ông
viết: Việt Nam luôn là tấm gương của trí, dũng, nghị lực và phẩm giá.
Những đôi mắt dài đen láy hình trái bàng của người Việt Nam chất chứa bao nhiêu
nghị lực và sức mạnh. Và trong những đôi mắt ấy, tôi thấy những người anh hùng
đã chiến đấu vì độc lập tự do của dân tộc. Nhà báo Nga Gen-na-đi
A-na-tô-lê-vich Ép-đô-ki-mốp, tâm sự: Một người bạn của tôi đi du lịch Việt Nam
trở về với tâm trạng như được chắp cánh, dường như có một con rồng Việt Nam đã cho
anh mượn đôi cánh nhẹ nhàng bất tử. Ở đó có tất cả, những con đường
tuyệt vời, những ngôi nhà ấm cúng. Tóm lại, ở đây có tất cả những gì mà người
ta có thể mơ ước. Hai nước Nga và Việt Nam thật gần gũi, thậm chí gần gũi hơn
những nước mà lịch sử xếp đặt là láng giềng của nhau. Ông Tô-ki-ta Mi-chi-ô, 64
tuổi, người Nhật Bản sống tại Y-a-ma-ga-ta, cho biết, ở địa phương của ông
thành lập Hiệp hội câu lạc bộ những người nghe Ðài TNVN. Thông qua chương trình
tiếng Nhật của Ðài, ông có được những thông tin về chính trị, kinh tế, xã hội
của Việt Nam. Thật là thư thái sau một ngày lao động mệt nhọc lại được ngồi bên
chiếc ra-đi-ô nhỏ xíu mà lại hình dung được cả hình dáng và cuộc sống của đất
nước và con người Việt Nam. Ông Ka-sem Thang Thong, người Thái-lan, bộc bạch,
ông nghe Ðài TNVN liên tục từ hơn 30 năm nay. Lời mở đầu từ chiếc
ra-đi-ô: Ðây là Tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ Hà Nội, Thủ đô nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã trở nên quen thuộc đối với ông mỗi khi đồng hồ
điểm 18 giờ 30 phút hằng ngày.
Cuộc thi 'Hà Nội - điểm hẹn của bạn' và
Triển lãm ảnh 'Hà Nội nghìn năm qua con mắt bạn bè quốc tế' được rất nhiều bạn
bè quốc tế tham gia. Có những người công tác và làm ăn tại Việt Nam, có những
người đến thăm và khám phá đất nước và con người Việt Nam.... Một số bạn bộc
bạch, Việt Nam có 'sức hút kỳ lạ' đối với nhiều người nước ngoài.
Việt Nam có tương lai phát triển và năng động. Ông Mác Ra-pô-pót, người Mỹ, cho
rằng: 'Hà Nội đã hút hồn tôi. Tôi đã đến thăm 64 nước trên thế giới, nhưng khi
đặt chân đến Hà Nội, tôi đã bị hút hồn, cho dù Hà Nội không hoa lệ như TP
Thượng Hải hay Hồng Công, không sầm uất như TP Niu Oóc. Một bạn Mỹ khác
có tên là Sác-lơ Prai-xơ, sống tại Hà Nội bốn năm nay, do có 'tình cảm' và mong
muốn tìm hiểu sâu sắc về Hà Nội, đã cùng một nhóm bạn bè lập ra trang tin điện
tử newhanoian.com (Người Hà Nội mới) để tạo điều kiện cho cộng đồng người nước
ngoài ở Hà Nội gần gũi nhau và hội nhập với Hà Nội.
Người bạn Pháp lâu năm Phi-líp
Sa-planh cho biết, giải thưởng không phải là mục đích cuối cùng của tôi, mà là
sự khởi đầu của một đam mê mới. Tôi đã lập ra trang tin điện tử về cuộc sống Hà
Nội (hanoilavie.com) bằng ba thứ tiếng: Việt, Pháp và Anh để giới thiệu về 36
phố phường Hà Nội. Ông Mô-ha-mét A-ri-ép, người In-đô-nê-xi-a, đã đến Hà Nội
lần đầu vào năm 1975 rồi ở lại sống tại Việt Nam. Ông thổ lộ: Gia đình tôi đã
sống theo nếp văn hóa Việt Nam, các thành viên gia đình giao tiếp với nhau bằng
tiếng Việt. Tôi cảm thấy hạnh phúc về quyết định gắn bó phần đời còn lại của mình
với Việt Nam. Ông Xa-đi Xa-la-ma, Phó Ðại sứ Pa-le-xtin tại Hà Nội,
'con rể' của Hà Nội, đã coi Việt Nam là 'một huyền thoại'.
Ông nói: Tôi ham thích được khám phá Việt Nam. Với vốn tiếng Việt của mình, tôi
có thể hát được quan họ 'khá chuẩn'. Tôi đã 'bén duyên' với một cô gái Hà Nội
và trở thành con rể của Việt Nam. Con gái chúng tôi đã học xong và trở lại quê
ngoại làm việc tại Văn phòng đại diện UNESCO ở Hà Nội. Việt Nam đã trở thành
quê hương thứ hai của tôi.
Bà I-ri-na Bô-cô-va, Tổng Giám đốc
UNESCO, có mặt tại Hà Nội tham dự Ðại lễ kỷ niệm 1000 Thăng Long-Hà Nội,
đã bày tỏ tình cảm, sự mến phục đối với Việt Nam và rất vui khi mặc chiếc
áo dài của phụ nữ Việt Nam giữa những ngày tháng 10 lịch sử của Việt Nam. Và
còn rất nhiều, rất nhiều những cảm xúc và đánh giá khác được bạn bè quốc
tế thể hiện trong các bài dự thi của mình, trong những cuộc tiếp xúc ở Hà Nội.
Cảm ơn những tình cảm của bạn bè năm châu đối với Việt Nam trên đường phát
triển và hiện đại hóa.
Gần đây Tổng
thống Obama đã nhận định: 'Sự thân thiện của Việt Nam đã chạm tới trái tim tôi'.
Trong 30 phút phát biểu trước 2.000 trí thức và doanh nhân Việt, ông
Obama đã đưa ra nhiều thông điệp về quan hệ hai nước, khẳng định Mỹ sẽ là người
bạn tin cậy của Việt Nam.
Vậy mà vẫn có
những trí thức mang tên Việt, dòng máu Việt lại có những nhận định, đánh giá
sai lệch mang tính chủ quan, thiếu cơ sở khoa học về bản chất con người Việt
Nam.
Thưa ngài, ngài có biết từ lâu các học
giả nước ta đã chú ý nghiên cứu con người và nhất là con người Việt Nam từ
nhiều góc độ, ở tầm khoa học và triết học về con người nói chung và con người
Việt Nam nói riêng? Chúng ta, cần hiểu rằng việc nghiên cứu con người Việt Nam
phải được đặt trong một hệ thống khoa học liên ngành duy nhất – quy về một mối
với cái nhìn toàn diện, toàn cục, tổng thể. Phương pháp luận khoa học chuyên
ngành và liên ngành, tổng hợp, đã có sự kết dính hệ thống chỉnh thể. Có như thế
mới tránh được "nhận thức phiến diện, chủ quan, duy ý chí",
"thấy cây mà không thấy rừng" (và thấy rừng mà không thấy cây), tránh
được sai lầm "sờ voi" của các thầy bói mù.
Tám nhận định đánh giá của ngài dựa vào cơ sở
lý luận và phương pháp luận nào vậy? Phải chăng cách tiếp cận của ngài có
nguyên nhân trong tư duy kinh nghiệm, cảm tính, thiển cận theo diễn biến của
thực tiễn từng lúc nên thiếu tầm nhìn xa, lại có biểu hiện giáo điều, ít sáng
tạo đột phá, đi sâu, ít quan tâm xây dựng tầm nhìn mới khoa học, nhất là khoa
học về con người. Tư duy một dòng, một chiều như thế dễ phụ thuộc một chiều vào
chính trị, đó là tư duy đồng nhất với chính trị thực tiễn.
Mong ngài đọc thêm các công trình nghiên
cứu của GS.VS. Phạm Minh Hạc, Nghiên cứu con người và nguồn nhân lực đi vào
công nghiệp hóa, hiện đại hóa (Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2001), của PGS,
TS. Nguyễn Văn Huyên, "Mấy vấn đề triết học xã hội và phát triển con
người" (Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2002) là những công trình có giá
trị định hướng phương pháp luận cụ thể về nghiên cứu con người ở Việt Nam.
Muốn đánh giá chính xác con người Việt
Nam, cần phải tiếp cận ở tầm nhân học cụ thể chuyên ngành. Trong nhân học, với
cái nhìn toàn diện, theo tôi hiểu, không chỉ xem xét con người từ một mặt nào
mà là cả từ nhân chủng, từ sinh vật và sinh thể, từ kinh tế, văn hoá, chính
trị, đạo đức, từ tâm lý, tâm linh hay tư tưởng, phong tục. Phải nhìn đầy đủ các
góc độ và cấp độ của con người cả bề rộng, lịch đại và đồng đại; phải kết hợp
phương pháp luận tổng thể và phương pháp luận phân tích bộ phận cụ thể; nghiên
cứu lý luận và nghiên cứu thực tế, thực nghiệm; nghiên cứu đinh tính với nghiên
cứu định lượng; nghiên cứu nhân cách với nghiên cứu môi trường lịch sử, trong
đó con người họat động và sáng tạo với những nhu cầu, lợi ích, giá trị cụ thể
.... mới có thể cho nhận xét đúng đắn về bản chất con người Việt Nam.
Người
Viết: Tiến sĩ Trần Tỉnh Sáng
Bài viết rất hay
Trả lờiXóaBài viết rất hay
Trả lờiXóa